top of page

The Yellow Submarine


Imagine the conversation among recalcitrants and this is how it can go:

Leni: Ang sa akin lang naman eh ung respeto sa opisina. Pero ayoko naman palakihin ang isyu di ba? Kaya dapat panay ang pa press con ko at labas sa mga cover, para kahit wala naman ako ginagawa, eh nasa consciousness pa din ako ng mga tao. Kelangan am always pregnant, I mean, present, in their minds and hearts, lol.

Loida: (with a TH american twang) oh yeah, you don't need to perform. You just need to look like you do.

Leila: But what would we do with EJKs? I am most certain these killings are state sponsored!!! Although I really don't have proof at this point.

Sonny: Kaya nga ba dapat di na kita sinuportahan eh. Sa susunod, di na kita papormahin.

Kiko: Tama! Wag ka na umepal Leila, kami na lang. Para matuwa ang mga tao, papahukay ko ulet ung wax ni Macoy. Tapos sa EDSA rally, sisigaw ako ng malakas "Make Busina para sa Demokrasya" at may placards ako pamimigay na ang nakalagay "Wala pa rin tatalo sa Alaska!" Tapos yari sila sa akin dahil uupakan ko sila na kung ang aso nga pinapatay sa pelikula, manhid na tayo eh pano pa kaya kung tao pa? Tapos ang mga pulis, push ups lang?

Leni: Ay oo kaya di ako sang ayon jan sa pagbalik ng Philippine Constabulary. Malaki ang pagtutol ko jan kasi unang una, ano ba yang Constabulary? May foreign aid ba yan? Makakatulong ba yan sa image ko for the poor people? Kung ibabalik yan, dapat i-require lahat nakabigote.

Leila: Ano ba Leni, puro image mo na lang samantalang ako panay na campus at church tour eh wala pa din silbi. Galit pa din sila dahil ang lakas ko pa rin kumain ng saging na saba! (Sabay tawag kay Bhong, ung bago nyang driver/Bodyguard) "Sweetheart, pakibalatan mo nga ako ng isa"

Riza: Alam nyo, kelangan huminahon tayo dahil pag hindi eh baka mag hasik na ng genocide si Digong at tayo sa LP ang unang titirahin. Di pa ako handang mamatay, kulang pa yung hulog ko sa PhilHealth.

Bam: Ako din di pa puede mamatay. Kelangan ko pa ayusin ung project namin ng Rappler na bawiin ang internet sa mga trolls. Tsaka babantayan ko pa ung bago kong business na food recycling. Ayaw mag cooperate ng Mang Inasal eh wala daw talaga silang tirang kanin laging ubos. Kaya plano ko na ipagbawal ang unlimited rice under senate resolution 1234.

Ralph: Uy Bam, wag mo pa pala kalimutan pirmahan ung bagong proposal ko na lagyan ng excise tax ung VAT portion ng sales and services. Andun na yun sa table ni Big Man Frank...

Frank: zzzzzz (naalimpungatan bigla) Anyare?

Nag uwian na ang lahat. Bigla ung janitor may nadinig na kaluskos sa screening room --

Andun si Pnoy, naglalaro ng League of Legends or LOL. Si Jim, Cynthia and Leah naman cheer ng cheer.

Habang sa pantry, si Mar sinusubuan si Korina ng tubig sa tsinelas.

This post was taken from Mark Lopez' Facebook page. Click on image to link.


FOLLOW US

  • Black Facebook Icon
  • Black Twitter Icon
  • Black Instagram Icon
  • Black Pinterest Icon
  • Black YouTube Icon

STAY UPDATED

RECENT POSTS

ARCHIVE

bottom of page